World Oral Health Day 2023 คืออะไร เรียกร้องอะไร?
ประเด็นสุขภาพช่องปาก “เป็นประเด็นสุขภาพที่ถูกละเลยมากที่สุดด้านหนึ่ง” ไม่ว่าจะด้วยมุมมองของผู้คนหรือระบบสุขภาพว่า..อย่างมากแค่ถอนไม่ถึงชีวิต.. เรื่องสุขภาพช่องปากจึงไม่ได้รับความสำคัญและการจัดการอย่างเหมาะสมเท่าที่ควร ในด้านการรักษา..การจัดสวัสดิการของประเทศจำนวนมาก เลยไม่ได้รวมงานทันตกรรมเข้าไป ปล่อยไปตามมีตามเกิดตามกำลังทรัพย์ที่จะจ่ายค่ารักษาได้ (Ability to pay) หลายคนจึงเลือกเก็บเงินไว้ทำอย่างอื่น แทนจะรีบนำมาดูแลสุขภาพช่องปาก ในบางประเทศประชาชนต้องทำงานนับสิบวัน กว่าจะซื้อยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์มาใช้ได้เพียงพอสำหรับ 1 ปี เพื่อให้ทุกประเทศไม่ลืมที่จะหันมามองเรื่องสุขภาพช่องปากของผู้คน จึงเกิดวันวันสุขภาพช่องปากโลก 20 มีนาคม ของทุกปี
ประเทศไทยเอง ยังโชคดีที่เรามีหลักประกันสุขภาพที่ให้สิทธิการรักษาและป้องกันด้านสุขภาพช่องปากไว้ และค่าแรงขั้นต่ำต่อวันก็ยังพอหาซื้อยาสีฟันฟลูออไรด์มาใช้ได้ แต่เรื่องการเข้าถึงบริการทันตกรรมยังน้อยอยู่มาก อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้ใช้สิทธิกลุ่มต่างๆ งาน world oral health day สำหรับประเทศไทย จึงอยากร่วมผลักดันระบบบริการที่ดีและเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น เรียกร้องระบบสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้ประชาชนมีสุขภาพช่องปากที่ดี และเชิญชวนผู้คนมาดูแลตัวเองให้ดีขึ้นในเรื่องสุขภาพช่องปาก เพราะโรคส่วนใหญ่ในช่องปาก “เป็นโรคที่ป้องกันได้” เสียงเรียกร้องและการรณรงค์ในประเทศไทยครั้งนี้ จึงมุ่งส่งถึงผู้คนไทยทั้งสังคม ตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงประชาชนทั่วไป และส่งเสียงดังไปถึงประเทศอื่นๆ ในโลก ให้ผู้บริหาร อย่าลืมที่จะดูแลสุขภาพช่องปาก ที่เป็นต้นทางของร่างกายที่แข็งแรง มีภาวะโภชนาการที่ดี การทานอาหารได้อร่อย ตลอดจนรอยยิ้มที่มั่นใจของผู้คน..
สัญลักษณ์ประจำงาน “น้อง Toothie”
World Dental Federation ได้เลือกบีเวอร์ เป็น mascot ของวันสุขภาพช่องปากโลก บีเวอร์นั้นเป็นที่รู้จักในฐานะสัตว์ฟันแทะประเภทหนึ่ง ที่ใช้ฟันหน้าซี่น้อยแต่แข็งแกร่งในการตัดกิ่งไม้มาสร้างรังที่ดูละม้ายคล้ายเขื่อนได้เลย เรียกว่างานใหญ่อย่างการสร้างรังนั้นจะสำเร็จไม่ได้เลยถ้าไม่มี “ฟันจอบ”ซี่น้อยซี่นี้ของเจ้าบีเวอร์ อีกทั้งช่วงอายุ 24 ปีของบีเวอร์นั้น แทบจะไม่มีปัญหาเรื่องฟันผุเลย ฉะนั้นแล้ว เพื่อสะท้อนความสำคัญของสุขภาพช่องปากต่อชีวิต และ การไม่มีฟันผุของบีเวอร์ จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะชวนพวกเรามามองให้เห็นความสำคัญของสุขภาพช่องปาก และดูแลฟันของเราให้ดี ไม่มีผุเหมือนเจ้าบีเวอร์ นี่จึงเป็นที่มาของการใช้บีเวอร์เป็น mascot รณรงค์เรื่องสุขภาพช่องปาก สำหรับประเทศไทย ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ได้นำแนวคิดบีเวอร์ toothie มาออกแบบเป็นสไตล์ไทยๆ ของเราเอง สังเกตที่สายที่คอจะมีลาย “ประจำยาม” อยู่ โดยลายประจำยามนี้เป็นลายไทยที่มักมีการประดับไว้ตามปูชนียสถานต่างๆ “ในสมัยก่อนจะใช้เป็นยามรักษาการณ์ เพื่อป้องกันผู้ที่คิดมิดีมิร้ายโจรกรรมของมีค่า” ทีมงานจึงได้ประยุกต์เอาลายนี้มาเพื่อสื่อถึงความเป็นไทยในการรณรงค์ร่วมกับกระแสโลก และเตือนให้ผู้คนเฝ้าดูแลป้องกันสุขภาพช่องปากเป็นประจำ เพราะเป็นของมีค่าอย่างยิ่งสำหรับการมีชีวิตที่มีรสชาติและคุณภาพ
หมายเหตุ: อยากรู้จักวิทยาศาสตร์เบื้องหลังเรื่องราวของฟันบีเวอร์ สามารถอ่านได้ที่ https://news.northwestern.edu/stories/2015/02/making-teeth-tough-beavers-show-way-to-improve-our-enamel-/
ภาคีเครือข่ายและกิจกรรมสำหรับประเทศไทย
สำหรับงานวันสุขภาพช่องปากโลกของประเทศไทย ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก หรือ World Dental Federation ได้กำหนดช่วงเวลารณรงค์ใหญ่ในวันที่ 20 มีนาคม – 31 มีนาคม 2566 โดยปีแรกจัดในรูปแบบออนไลน์ โดยได้มีการเชิญชวนองค์กรภายในวิชาชีพทันตกรรม ทั้งภาครัฐ โรงเรียนทันตแพทย์ โรงพยาบาล คลินิกเอกชนและบริษัทผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรม มาร่วมจัดกิจกรรมที่แต่ละหน่วยสามารถจัดได้ เช่น การร่วมรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดีย การจัดกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัลผ่านการรณรงค์ด้วย Hashtag #WOHD_TH และ #MouthProud_TH การจัดบริการทันตกรรมฟรี การให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก ตลอดจนการจัดส่วนลดผลิตภัณฑ์สุขภาพช่องปากเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ในราคาประหยัดขึ้น ขณะนี้มีองค์กรภาคีกว่า 20 องค์กรและยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ www.thaidental.or.th
ร่วมสนุกกับกิจกรรมของทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยได้อย่างไร
นอกจากบทบาทในการสนับสนุนให้องค์กรภาคีร่วมจัดกิจกรรมแล้ว ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ยังได้จัดการกิจกรรมลุ้นรางวัลในการรณรงค์ผ่าน Social media platform ต่างๆ (Facebook, Instagram, Tiktok เป็นต้น) สำหรับทั้งบุคคลและองค์กร โดยมีรายละเอียดรางวัลดังตารางด้านล่าง
ประเภท |
คำอธิบาย |
รางวัล |
จำนวน |
กติกา |
“โพสต์สุดฮอต ยอดนักส่งเสริมสุขภาพ” |
แจกรางวัลแก่เจ้าของโพสต์ที่ได้ยอด Reaction, comment, share สูงที่สุด |
เงินรางวัล 20,000 บาท |
1 รางวัล |
- ใช้ filter “Mouth Proud”หรือรูปคู่กับมาสคอตน้องบีเวอร์รูปแบบใดก็ได้ - มีการใส่ HASHTAG: WOHD_TH และ MOUTHPROUD_TH ครบถ้วน - ติด HASHTAG ระหว่าง 1 มีนาคม – 31 มีนาคม 2566 - เปิดโพสต์เป็นสาธารณะให้ทีมงานสามารถติดตามผลได้ |
เงินรางวัล 15,000 บาท |
1 รางวัล |
|||
เงินรางวัล 10,000 บาท |
1 รางวัล |
|||
“โพสต์ง่าย ได้แบบสุ่ม” |
แจกรางวัลแก่บุคคลแบบสุ่ม สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมการรณรงค์ของทันตแพทยสมาคมฯ |
ตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพ-สมุย และที่พัก 2 วัน 1 คืน สำหรับ 2 คน |
1 รางวัล |
|
IPAD AIR (29,900 บาท) |
1 รางวัล |
|||
บัตรกาแฟ 500 บาท |
60 รางวัล |
|||
“องค์กรผู้สนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ดีเด่น” |
แจกรางวัลแก่องค์กรที่สนับสนุนการรณรงค์ของสมาชิกองค์กรได้จำนวนมากที่สุด |
เงินรางวัล 30,000 บาท |
1 รางวัล |
องค์กรภาคีเครือข่ายที่มี hashtag “WOHD_THxองค์กรของคุณ” สูงที่สุด 3 อันดับแรก |
เงินรางวัล 20,000 บาท |
1 รางวัล |
|||
เงินรางวัล 15,000 บาท |
1 รางวัล |